Vì sao tôi ký? – BS

7 Tháng 2

Blog Trần Đức Tuấn

Vì sao tôi ký?

Trần Đức Tuấn, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao

Cuối cùng, tôi cũng đã góp “một viên gạch?” vào một sự kiện hết sức có ý nghĩa đối với Quốc gia, đó là vừa gửi mail ký tên ủng hộ Bản kiến nghị do 72 nhân sỹ, trí thức khởi xướng. Một việc làm ý nghĩa nhất mà tôi làm được cho đất nước đến thời điểm hiện nay. Với nội dung bức thư như sau:

Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn tới các nhân sỹ, trí thức đã nghĩ cho tương lai dân tộc, nhân dân, đứng lên khởi xướng bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp đầy ý nghĩa. Qua nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, tôi đánh giá rất cao chất lượng của Bản kiến nghị và Bản hiến pháp mẫu do các nhân sỹ, trí thức soạn thảo. Tôi thấy bản Hiến pháp mẫu này có giá trị không thua kém gì những bản Hiến pháp của các nước dân chủ trên thế giới như Mỹ, Pháp, Đức…

 

Vì vậy, tôi viết đơn này xin ký tên ủng hộ Bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992 do 72 nhân sĩ, trí thức khởi xướng. Mong quý Ban biên tập ghi đầy đủ như sau:1

“Trần Đức Tuấn, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, hiện đang học Thạc sỹ Luật học tại Đại học Victoria, New Zealand.”

Tôi hy vọng rằng, mặc dù chỉ một chữ ký rất nhỏ bé, nhưng nhờ những sự nhỏ bé đó, mới tạo nên được lớn lao, và điều đó cũng thể hiện được trách nhiệm của một công dân nước Việt Nam. Theo đánh giá của tôi, nếu bản Kiến nghị được chấp thuận, chúng ta có quyền hy vọng vào một tương lai Việt Nam tốt đẹp.

Ngoài ra, tôi nghĩ rằng đó là nghĩa vụ mà tôi phải làm. Tôi không muốn sau này, khi tôi 80 tuổi, con cháu tôi hỏi tôi: “Trước đây, các trí thức của Việt Nam mình có một bản Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp, thế cụ có ký không?”

Nếu tôi trả lời “Không”. Chúng tiếp tục hỏi tôi: “Tại sao?” Tôi biết trả lời thế nào?

Giả sử tôi trả lời:

1. Vì ông không biết?

Chúng bảo là các trang mạng đưa tin, đến các bác nông dân, công nhân, sinh viên, các cụ già ở quê không có internet còn biết, chả lẽ cụ lại vô dụng thế sao? Đến bản Hiến pháp là văn bản quan trọng nhất của quốc gia, mà cụ cũng không quan tâm thì cụ quan tâm cái gì?

2. Vì ông thấy chất lượng của bản kiến nghị không cao.

Chúng bảo là, đến người nông dân đọc còn biết được Bản kiến nghị có chất lượng rất cao, huống chi cụ là người đã học Đại học luật trong nước, rồi cũng đi nước này nước khác học sau đại học. Chả lẽ cụ đi học cho vui thế sao? Nghe bảo là cụ được đi học theo học bổng nhà nước, tiền của dân đóng thuế đó cụ. Cụ có thấy mình đã “đốt” tiền oan của dân đó không?

3. Cụ biết nhưng sợ người ta trù dập, không cho thăng tiến trong tương lai, biết đâu lại mất sổ hưu.

Chúng cười mỉa, tuy không nói vì sợ ông cụ bảo hỗn nhưng ngẫm chả lẽ mình lại là cháu của một ông hèn đến thế sao, chỉ biết nghĩ đến quyền lợi bản thân, không thèm nghĩ đến sự hưng thịnh quốc gia, và hậu quả là bây giờ mình lại xin visa đi làm thuê cho các nước láng giềng, bởi hồi đó có những người như cụ mình. Thế mà cụ cũng bày đặt dạy dỗ tôi thành người tử tế? Rồi chúng viện dẫn một câu nói của ông Nguyễn Trường Tộ: ““Biết mà không nói là bất nhân, nói mà không nói hết là bất nghĩa”.

Bọn trẻ tiếp tục dồn ông cụ vào chân tường bằng  câu nói nổi tiếng của Albert Einstein: “The world is a dangerous place to live; not because of the people who are evil, but because of the people who don’t do anything about it”.

Ông cụ bần thần… thì vì cái sổ hưu.

Wellington, 06/02/2013,

Written by Trần Đức Tuấn

Share this:

Like this:

Be the first to like this.

Bài viết này được đăng vào 07/02/2013 lúc 17:45 và tập tin được lưu ở Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Hiến pháp. Bạn có thể theo dõi các phản hồi của bài viết này thông qua RSS 2.0 dòng thông tin. Bạn có thể Để lại lời nhắn, hoặc trackback từ trang của bạn.

16 phản hồi to “1599. Vì sao tôi ký?”

  1. Hoa Cải đã nói

    07/02/2013 lúc 20:51 Tướng mã cậu Trần Đức Tuấn “ngầu” mà sở hữu bộ não thông minh. Tuyệt vời!
    Chế độ cộng sản sẽ sốt cao do tác động tinh thần diễn biến của thế hệ như Trần Đức Tuấn.

  2. Phan Chi đã nói

    07/02/2013 lúc 20:43 Tôi thấy bạn trẻ hơn tôi, bạn được học nhiều ở các nước văn minh hơn nước mình. Bạn đã nghiệm được nhiều điều mà thời tôi học đại học không thể nào trải nghiệm được. Bạn hãy truyền ngọn lửa cùng các bạn trẻ, hy vọng nước ta cùng nhau thoát ra khỏi đêm đen lịch sử hiện nay. Rất mong có nhiều người dấn thân như bạn.

  3. Hà Huy đã nói

    07/02/2013 lúc 20:35 ” Biết mà không nói là bất nhân, nói mà không nói hết là bất nghĩa”. Câu nói này luôn đúng trong mọi thời đại . Hiện nay rất nhiều Đảng Viên CS có chức , có quyền biết thừa bản HP từ trước đến nay của VN đều do cảm tính của các thế hệ Đảng cầm quyền lái theo để có lợi cho phe nhóm , lợi ích của một số lãnh đạo . Song vì sĩ diện là ĐV nên quyên mất tương lai dân tộc mình . Họ biết thừa cái học thuyết Mác-Lê quá sai lầm , quá hoang tưởng nhưng vì chủ yếu xuất thân từ thành phần bần , cố nông học kém , hiểu biết ít nên nhắm mắt làm liều . Đua nhau vỗ tay cho một chủ thuyết hoang tưởng . Nhiều du học sinh đi học vì thành tích học tập xuất sắc , nhưng cũng không ít kẻ do bố mẹ làm quan , lắm tiền , học kém nhưng cũng du học ở nước ngoài . Những kẻ này học chỉ cốt về để cha , mẹ còn đưa vào đúng chỗ quy hoạch . Bạn Trần Đức Tuấn cố gắng học Luật thật tốt để vài năm nữa trở về VN ( hy vọng khi đó đất nước không còn chế độ CS ) phục vụ nhân dân được tốt . Tinh thần của bạn thật đáng quý và trân trọng .

  4. motdapanquan đã nói

    07/02/2013 lúc 20:24 Có chút hài. Nhưng cũng cảm động, xin chúc mừng!

  5. Đảng viên ĐCSVN đã nói

    07/02/2013 lúc 18:52 quan điểm của tôi là ủng hộ đảng CS lãnh đạo và tôi cũng chẳng hèn cũng chẳng vì sổ hưu.Đừng có chụp mũ ai ko cùng hội cùng thuyền với các người nhé.

    • Dân đen SG đã nói

      07/02/2013 lúc 19:19 Ông nên cố gắng theo cs đến hơi thở cuối cùng nhé. Biết đâu sẽ có ngày được trọng lú tặng cho một tấm giấy khen hết lòng vì đảng. Tui thì chỉ mong cho cs sớm tuyệt tự. Cs là bọn lừa đảo, tham lam, dốt nát và lưu manh đúng nghĩa.

    • Nguyen Tuan đã nói

      07/02/2013 lúc 19:24 Bạn ủng hộ đảng công sản lãnh đạo, người khác không ủng hộ, đấy là lẽ thường tình. Nhưng nhà nước của dân do dân và vì dân thì hãy trưng cầu dân ý xem dân muốn ai lãnh đạo. Nếu đa số nhân dân muốn đảng cs lãnh đạo thì đảng cứ tiếp tục lãnh đạo.

    • Nói tóm lại đã nói

      07/02/2013 lúc 19:41 …cũng chẳng vì sổ hưu

      Vì tôi đã quơ quào được khối …rồi .
      !!!

    • ĐảngThắngLàmVua đã nói

      07/02/2013 lúc 19:52 Ông đảng viên CS trên “không hèn, cũng không vì quyển sổ hưu”. OK. Nhưng ông cũng phải biết:
      Kẻ “chụp mũ” cho các đảng viên đảng CS VN là hèn, là phải bảo vệ quyển sổ hưu, đó chính là đại tá PGS-TS NGƯT Trần Đăng Thanh, đại diện cho Tuyên Giáo của đảng !!!
      Ông Trần Đức Tuấn trong bài viết trên không hề đả động đến ai “đảng viên” hay không “đảng viên”.

    • Thành đã nói

      07/02/2013 lúc 20:42 Không có ai chụp mũ đâu?

    • motdapanquan đã nói

      07/02/2013 lúc 20:56 “ko cùng hội cùng thuyền với các người nhé.”
      -@… Đảng viên ĐCSVN . Khuyên: Hãy nhảy xuống sông. Nhưng đừng mong thằng chó nào công nhận mình là liệt sĩ.

    • Hoa Cải đã nói

      07/02/2013 lúc 21:07 Nhân loại sẽ không chấp nhận “cái tôi” của ông, khi ông ủng hộ chế độ cộng sản. Bởi đơn giản, chế độ đó chống lại loài người, chế độ đã từng gây ra nạn diệt chủng. Nghị viện châu Âu 2006 đã thống nhất ra nghị quyết “chế độ cộng sản không được hoan nghênh”, đó là nói “tình cảm”, nói đúng đắn thì phải ghê tởm và phỉ nhổ. Ông qua nước cựu cộng sản Ba Lan, đi đường và hô: Tôi ủng hộ cộng sản! Lập tức các cô gái Ba Lan xinh đẹp nhào tới, tặng cho ông những gì dơ dáy nhất mà họ có. Cộng sản là tội ác!

  6. Nguyễn Hữu Quý đã nói

    07/02/2013 lúc 18:29 Cảm ơn bạn Trần Đức Tuấn, còn các bác đi nước ngoài như đi chợ bằng tiền chùa của Nhà nước thì các bác nghĩ sao nhỉ?
    bần thần… vì cái sổ hưu chăng?.

    • ĐảngThắngLàmVua đã nói

      07/02/2013 lúc 19:25 Các bác cũng biết là tiền chùa để đi chơi ở nước ngoài là do người dân đóng thuế, nhưng nếu không có “đảng” thì các bác cũng không được hưởng. Cho nên các bác vô cùng âm thầm…biết ơn “đảng”.
      Có nhiều người thắc mắc, không hiểu tại sao “đảnglại cử cán bộ sang các nước tư bản giãy chết để học Luật? Luật của họ là luật bảo vệ nhân quyền, chống lại khủng bố của NN độc tài, độc đảng. Người mình sang đấy học Toán thì được, chứ mà học Luật thì… không chống lại “đảng ta” mới là điều lạ !
      Tại sao không gửi người sang các nước như Bắc Triều tiên, TQ mà học Luật?
      Hay bác Trọng “lú” thật rồi?

  7. Đàn chim Việt lẻ loi đã nói

    07/02/2013 lúc 18:17 Cảm ơn bạn. Có lẽ môi trường Việt nam hiện nay đã tạo ra nhiều người hèn hơn những người dũng cảm chống lại cái xấu. Sự sợ hãi đã đem lại cho người Việt nam hiện nay sự vô cảm với vận mệnh đất nước cũng như giữa con người Việt với nhau. Rất may, vẫn còn đây đó những người dũng cảm như bạn và những bậc trí thức vì nước tạo ra lực đẩy đưa Nước Việt chúng ta thoát khỏi vũng lầy đang chờ chực sẵn nếu họ, những “người đầy tớ” nhân dân, vẫn tiếp tục dẫn dắt đất nước với một cách thức cũ…

  8. Duong Vinh Khong đã nói

    07/02/2013 lúc 18:06

    Hoan hô anh Trần đức tuấn bài viêt rất hay,nếu đội ngủ trí thức nhà nước mà ai cũng dũng cảm có chính kiến như anh chăc chắn đất nươc sẽ đổi mới nhanh hơn lịch sử chóng sang trang hơn. Cảm ơn anh

Gửi phản hồi

